Google trên trình duyệt Android thay đổi cách nhập liệu
Thay đổi của Google được đưa ra sau hơn một năm kể từ khi Apple chặn các trình theo dõi trên iOS, cung cấp cho người dùng nhiều công cụ hơn để giới hạn dữ liệu họ chia sẻ với các nhà phát triển ứng dụng. Từ iOS 14.5, Apple bắt đầu cho người dùng iPhone tự quản lý quyền riêng tư cá nhân qua công cụ App Tracking Transparency.
Các ứng dụng, trang web muốn lưu và sử dụng vị trí, danh bạ, microphone... đều phải có sự đồng ý của chủ sở hữu thiết bị. Động thái này gây ra cơn địa chấn trong giới quảng cáo. Facebook ước tính sẽ thiệt hại khoảng 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2022 từ thay đổi này. Google, vốn ít phụ thuộc vào dữ liệu di động hơn nên chưa bị ảnh hưởng, thậm chí được lợi khi các nhà quảng cáo chuyển từ Facebook sang Google.
Google cho biết sẽ thực hiện các thay đổi trong hai năm tới và hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển ứng dụng, nhà quảng cáo để tạo ra các cách nhắm mục tiêu quảng cáo mới cũng như đo lường hiệu quả của chúng.
Anthony Chavez, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm về bảo mật và quyền riêng tư của Android, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy các nền tảng khác đã điều chỉnh cách tiếp cận về quyền riêng tư của người dùng. Chúng tôi tin thay đổi này sẽ giúp bảo vệ dữ liệu người dùng. Về lâu dài chúng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn nhà phát triển ứng dụng".
Google cũng đang làm điều tương tự với trình duyệt Chrome trong việc loại bỏ cookie của bên thứ ba. Đây vốn là đoạn mã nhỏ được sử dụng để theo dõi người dùng trên Internet và gửi cho họ những quảng cáo mục tiêu. Việc này cũng gây ra nhiều tranh cãi và vấp phải phản đối dữ dội từ cộng đồng làm quảng cáo.
Các nhà quản lý, các website, nhà phát triển ứng dụng và quảng cáo lo ngại rằng khi một công ty đã thống trị Internet như Google thực hiện các thay đổi, các bên buộc phải thích nghi.
Nhận xét
Đăng nhận xét