Bảy nhà mạng bị phạt hơn tỷ đồng vì sim rác
Bảy nhà mạng và 39 điểm bán bị phạt gần 3 tỷ đồng vì để tồn tại SIM rác, dẫn đến tình trạng các cuộc gọi quấy rối, lừa đảo.
Theo kết luận kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố chiều 29/9, bảy doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast được xác định đều vi phạm trong việc "quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật".
Các doanh nghiệp này, cùng chi nhánh và công ty khu vực có vi phạm bị phạt tổng cộng 1,155 tỷ đồng. Ngoài ra, lần đầu tiên các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền cũng bị thanh tra và xử phạt. Tổng cộng, 39 điểm bị phát hiện vi phạm và phạt 1,77 tỷ đồng.
Các đơn vị này đã vi phạm các vấn đề như: bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt dẫn tới việc thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định.
"Có tình trạng cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số đăng ký tới hàng ngàn SIM. Đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ", kết luận có đoạn.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng nhân viên sử dụng thông tin cá nhân hoặc thông tin của người khác để đăng ký thuê bao; cho nhau mượn tài khoản; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại SIM; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng...
"Những hành vi nêu trên làm ảnh hưởng đến mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao và là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường. SIM rác còn bị lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo. Những sơ hở trong việc cấp lại SIM của doanh nghiệp có thể bị lợi dụng để chiếm đoạt SIM, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao", đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nói.
Tại buổi công bố, đại diện các doanh nghiệp viễn thông đều đồng tình với kết quả thanh tra. Một số nhà mạng thừa nhận do áp lực kinh doanh khiến nhân viên vi phạm quy định. Nhà mạng cũng đề nghị người dùng chủ động kiểm tra, cập nhật thông tin thuê bao để tránh tình trạng thông tin bị sử dụng bởi người khác.
"Kết quả đợt kiểm tra cho thấy những vấn đề sai phạm, tồn tại nhiều năm của công tác quản lý thông tin thuê bao vẫn chưa được khắc phục. Người dân vẫn dễ dàng mua được SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao. Để xảy ra tình trạng này là trách nhiệm của người đứng đầu các doanh nghiệp", Thứ trưởng Phạm Đức Long đánh giá.
Nhận xét
Đăng nhận xét